Khám Phá Tháp Nước Hàng Đậu Trong Ngày Khai Trương Đầu Tiên

Khám Phá Tháp Nước Hàng Đậu Trong Ngày Khai Trương Đầu Tiên

 Tháp nước Hàng Đậu, một công trình kiến trúc lịch sử có gần 130 năm tuổi, đã trở thành một không gian nghệ thuật mới, với việc mở cửa chào đón du khách lần đầu từ ngày 17/11 đến 31/12.

Nằm ở ngã sáu của các con phố lịch sử như Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và đường Phan Đình Phùng trong quận Hoàn Kiếm, Tháp nước Hàng Đậu đã trải qua gần một thế kỷ và bây giờ được biến đổi bởi một nhóm thiết kế đầy tài năng. Kiến trúc sư Cao Thế Anh, họa sĩ Nguyễn Đức Phương và đồng đội của họ đã lấy cảm hứng từ triết học Á Đông để tạo ra không gian nghệ thuật này qua hai yếu tố chính.

Hệ thống âm thanh tái hiện âm thanh tự nhiên của nước, trong khi hệ thống ánh sáng mở rộng thị giác của người tham quan bằng cách sử dụng lại vật liệu từ rác thải đô thị. Qua việc này, những người sáng tạo muốn truyền đạt cho công chúng vai trò quan trọng của nước trong cuộc sống, cũng như sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, cũng như tác động của đô thị lên môi trường.

Ảnh phối cảnh Tháp nước Hàng Đậu. Ảnh: BTC
Nghệ thuật trưng bày được tổ chức tại Tháp nước Hàng Đậu là một phần của sự kiện Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, diễn ra từ ngày 17/11 đến 31/12. Ngoài việc biến đổi không gian tại Tháp nước Hàng Đậu, nhóm kiến trúc sư và họa sĩ còn tạo ra các không gian nghệ thuật tại các công trình và di tích lịch sử khác như nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Hà Nội, ga Long Biên, và cầu Long Biên trong khuôn khổ của lễ hội.

Tháp nước Hàng Đậu, được xây dựng vào năm 1894, là một trong những công trình kiến trúc cổ điển của Hà Nội được xây dựng bởi người Pháp. Tháp nước Hàng Đậu cùng với nhà máy nước Yên Phụ được xây dựng với mục tiêu cung cấp nước sạch cho cư dân. Nước từ nhà máy nước được đưa đến Tháp nước Hàng Đậu và Tháp nước Đồn Thủy thông qua hệ thống đường ống để phân phối nước trên khắp thành phố.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, người Pháp xây dựng hai tháp nước tại Hàng Đậu và Đồn Thủy (cùng với phố Đinh Công Tráng) để cung cấp nước cho khu vực của thành cổ, nơi tập trung các quan chức và binh lính châu Âu, cùng với cư dân trong 36 phố phường.

Tháp nước Hàng Đậu được xây dựng bằng đá hộc, có hình dạng tròn, với đường kính là 19 mét, gồm 3 tầng, và mái hình chóp nón, trung tâm của mái có một cột thu lôi. Tháp này có một đài nước lớn làm từ thép với dung tích lên đến 1.250 m3, được đặt trên đỉnh của 8 bức tường đá và hệ thống đường ống dẫn nước lên và xuống được điều khiển bằng các van sắt. Tháp hiện vẫn giữ được hình dáng ban đầu, tuy nhiên, 17 cửa sổ ở tầng một đã được đóng kín.

Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ