Từ Khuổi My đến Hà Giang: Hành Trình Của Một Nàng Thơ

Từ Khuổi My đến Hà Giang: Hành Trình Của Một Nàng Thơ

 Ít người biết rằng, trong thành phố Hà Giang, một nơi nổi tiếng với sự tấp nập và đông đúc, tồn tại một ngôi làng hẻo lánh, giản dị và mơ màng với cái tên độc đáo - làng Khuổi My.

Khuổi My thực chất là một thôn nhỏ nằm bên dốc dãy núi Tây Côn Lĩnh, thuộc xã Phương Độ, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 12 km. Với độ cao dao động từ 1.000 đến 1.200 mét và điều kiện tự nhiên thuận lợi, thôn Khuổi My thụ động khí hậu mát mẻ và trong lành suốt cả năm. Phía sau làng, dãy núi Tây Côn Lĩnh đứng vững, tạo thêm sự hùng vĩ cho bức tranh thiên nhiên tại đây.

Bình yên Khuổi My. Ảnh: Quỳnh Hương
Thôn Khuổi My thực tế là sự kết hợp của ba bản nhỏ, bao gồm Nà Thác, Khuổi My và Lùng Vài. Khu vực này chủ yếu là nơi cư trú của người dân tộc Dao. Tại Khuổi My, cuộc sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, với việc trồng cây lương thực trên các thửa ruộng bậc thang trải dọc theo sườn núi. Do đó, nhiều người đã đùa rằng đây có thể xem như "Hoàng Su Phì thứ 2" của Hà Giang. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, cuộc sống của người dân ở đây mang đậm vẻ hiền hòa và chất phác, cùng với nét văn hóa đậm đà của người dân tộc, Khuổi My ngày nay đã thu hút một lượng lớn du khách, đặc biệt là vào mùa lúa chín vàng.

Trên con đường dẫn đến Khuổi My, bạn sẽ thấy những ngôi nhà sàn được phủ rêu nổi bật giữa những ruộng bậc thang. Mặc dù ngày nay, thôn cũng có nhiều ngôi nhà lợp mái tôn hiện đại, nhưng sự mộc mạc và đơn giản của người dân tộc thiểu số vẫn hiện hữu và thể hiện nét văn hóa riêng biệt cho thôn quê này.

Tương tự như nhiều ngôi làng đẹp khác ở Hà Giang, khi đến Khuổi My, du khách không chỉ có cơ hội tham quan cảnh đẹp mà còn có thể tìm hiểu về cuộc sống của người Dao ở đây. Đặc biệt, người dân bản địa sẽ chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt như hái Thảo quả dưới tán rừng xanh mướt, hoặc hái chè Shan tuyết từ các cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên dãy núi Tây Côn Lĩnh.

Du khách tham quan ngôi nhà cổ phủ rêu phong thôn Khuổi My, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Ảnh: Nguyễn Yếm
Bên cạnh việc canh tác ruộng bậc thang, cư dân ở đây cũng đào những ao nước nhỏ để nuôi cá Bỗng ngay gần nhà. Nguồn nước trong lành và sạch sẽ được cung cấp từ suối, tạo điều kiện lý tưởng cho việc nuôi cá. Ngoài ra, họ còn trồng rau, nuôi gà, lợn, thả trâu và dê trong khu rừng. Điều hòa thêm vào đó, việc thu thập các sản phẩm từ rừng Tây Côn Lĩnh cũng đóng góp một phần vào thu nhập của cuộc sống.

Anh Đặng Văn Thanh, một người con của Khuổi My, người đã sinh ra và lớn lên ở vùng này, hiện đang là một hướng dẫn viên du lịch, nói: "Tôi cảm thấy may mắn khi sinh ra tại Khuổi My, một vùng đất tươi đẹp, với những người dân thân thiện và cảnh đẹp tuyệt vời. Từ khi còn nhỏ, tôi đã mơ ước được chia sẻ vẻ đẹp của quê hương mình với nhiều bạn bè trong và ngoài nước. Chính vì vậy, tôi đã chọn nghề hướng dẫn viên du lịch và tôi luôn đưa mọi đoàn khách của mình đến đây để trải nghiệm."

Nhận thấy tiềm năng lớn từ du lịch trải nghiệm ở địa phương, UBND xã Phương Độ đã thực hiện nhiều hoạt động để thu hút khách du lịch. Điều này bao gồm tổ chức các lễ hội văn hóa của người Dao, cung cấp các lớp học tiếng Anh cho người dân địa phương, trồng hoa đào và hoa ban ven đường trong thôn, và trồng hoa cải. Đồng thời, họ cũng tuyên truyền và hỗ trợ các hộ gia đình xây nhà sàn truyền thống thay vì nhà mái tôn để bảo tồn nét đặc trưng của địa phương.

Chúng tôi hy vọng rằng với tự nhiên tuyệt vời và sự quan tâm đầu tư từ các cấp ủy và chính quyền, Khuổi My sẽ trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu của tỉnh, giúp đưa cảnh đẹp và văn hóa của Hà Giang gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước.


Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ