Sắc Màu Ẩm Thực Đường Phố Thái Lan

Sắc Màu Ẩm Thực Đường Phố Thái Lan

26/10/2023
 Du khách đặt ẩm thực ở Thái Lan là trọng tâm, sau đó mới đến với việc mua sắm, lòng hiếu khách và niềm đam mê về ẩm thực đường phố đóng góp một phần quan trọng vào thu nhập của người dân và nền kinh tế quốc gia này.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học (NCBI) thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ vào năm 2023, du lịch ẩm thực đã trở thành một xu hướng đối với ngành du lịch trên toàn thế giới trong thế kỷ 21. Ở đây, ẩm thực đường phố được định nghĩa bởi NCBI là các hoạt động dịch vụ ẩm thực ở những nơi công cộng, bao gồm các gian hàng và người bán hàng rong tại các chợ địa phương, ven đường, lễ hội. Thường có sử dụng xe đẩy để chuẩn bị và phục vụ các bữa ăn tươi ngon.

Chợ đêm Bangkok tràn ngập các quầy đồ ăn. Ảnh: Agoda
Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã ghi nhận rằng vào năm 2019, có tổng cộng 1.460 triệu lượt khách quốc tế tham gia du lịch và đem lại doanh thu từ ẩm thực lên đến 1.481 tỷ USD. Trong các hành trình du lịch, khoản chi tiêu cho thực phẩm đã chiếm hơn 30% tổng số tiền mà du khách đã chi trả.

Tại Thái Lan, doanh thu từ việc du khách quốc tế tiêu tiền cho thực phẩm ước tính là khoảng 8,8 tỷ USD trong tổng doanh thu du lịch, nằm trong mức trên 71 tỷ USD trước khi dịch bùng phát. Thực tế này thể hiện rằng du lịch ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong tạo nguồn thu kinh tế tổng thể của Thái Lan.

Chattan Kunjara Na Ayudhya, một quan chức đại diện Tổng cục Du lịch, đã chỉ ra rằng lý do hàng đầu khiến du khách đến Thái Lan là vì ẩm thực, sau đó mới là mua sắm và lòng hiếu khách của người dân.

Nhiều địa điểm du lịch hiện đang hướng đến ẩm thực đường phố như một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị du lịch của họ. Khoảng 20% ngân sách của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) được cấp để thúc đẩy ngành du lịch ẩm thực. Có hơn 150.000 nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm hoạt động tại Thái Lan, với giá trị thị trường gần 1 tỷ baht (khoảng 27 triệu USD). Trong đó, có khoảng 103.000 doanh nghiệp thức ăn đường phố, chiếm gần 70% tổng số cơ sở kinh doanh thực phẩm. Khách du lịch đến Thái Lan chi tiêu khoảng 20% ngân sách du lịch của họ cho thực phẩm và đồ uống.

Báo cáo của NCBI còn nói rằng, "Sự kết hợp giữa ẩm thực đường phố và trải nghiệm du lịch cùng tồn tại đồng thời là một lý do hấp dẫn để kết nối du khách với người dân địa phương."

NCBI đã tiến hành một cuộc khảo sát để đánh giá hệ thống ẩm thực đường phố tại Thái Lan dưới góc độ của du khách quốc tế. Hầu hết các du khách đã đánh giá cao không gian thoải mái mà các khu ẩm thực đường phố mang lại, giá cả hợp lý, thực phẩm ngon, thái độ thân thiện của nhân viên, và mùi hương quyến rũ.

Một quầy hàng rong bán đồ ăn nhanh tại Thái Lan. Ảnh: Agoda
Sức mạnh của ẩm thực đường phố ở Thái Lan không chỉ đơn thuần là cách để thỏa mãn nhu cầu ẩm thực mà còn thể hiện một phong cách sống độc đáo. Từ các khu chợ đêm sầm uất tại Bangkok đến những ngôi làng nhỏ ở vùng quê, ẩm thực đường phố là trụ cột kết nối mọi người lại với nhau khi họ cùng nhau tận hưởng những món ăn ngon.

Hơn nữa, những người kinh doanh tại các quầy hàng rong cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc kiếm sống cho nhiều gia đình Thái Lan, thậm chí tạo ra thu nhập thặng dư.

"Ẩm thực đường phố có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Thái Lan. Nó tạo ra việc làm, đóng góp vào nguồn ngoại tệ và thúc đẩy một văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú hơn," như một trang web hàng đầu về thông tin du lịch tại Thái Lan đã nhận xét.

Xuất phát từ sự phát triển của ẩm thực đường phố, ngành du lịch Thái Lan đã phát triển một sản phẩm không thể bỏ qua: các tour ẩm thực đường phố. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu du khách muốn khám phá Thái Lan một cách độc đáo và thú vị.

"Những người bán thức ăn đường phố là hệ thống máu chảy của nền kinh tế Thái Lan. Nếu bạn sống tại Thái Lan, bạn sẽ không thể không thấy được vai trò quan trọng mà ẩm thực đường phố đóng góp cho cả cộng đồng địa phương và du khách," như trang web hàng đầu về du lịch tại Chiang Mai, ChiangMaicitylife, đã thể hiện.

Thực khách xếp hàng đợi mua đồ ăn tại một quầy hàng rong ở Thái Lan. Ảnh: Nationthailand

Một chủ quầy hàng nhỏ kinh doanh gà rán và xôi tại Chiang Mai cho biết mỗi suất ăn của họ có giá 50 baht. Trước khi dịch bùng phát, họ thu về mức doanh thu 8.000 baht mỗi ngày. Sau khi trừ đi các chi phí, họ có lãi hàng ngày là 2.500 baht. Họ hoạt động cả tuần, mỗi tháng họ có thu nhập 65.000 baht (tương đương khoảng 1.800 USD). Số tiền này đủ để họ nuôi gia đình và tiết kiệm để mua một chiếc ô tô, cũng như mua một căn nhà trả góp để hai con học hành. Thu nhập từ quầy hàng của họ cao gấp đôi thu nhập trung bình hàng tháng của người dân Thái, theo dữ liệu từ SCMP. Sau dịch, họ thu được ít hơn, chỉ khoảng 39.000 baht mỗi tháng. Tuy nhiên, số tiền này vẫn đủ để gia đình họ duy trì cuộc sống.

Elliot Rhodes, một người Australia, chia sẻ tình yêu của mình đối với ẩm thực đường phố Thái Lan: "Dù bạn chọn món ăn nào đi nữa, đó vẫn là một trong những món ngon và giá rẻ nhất trong chuyến đi của bạn."










Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ