Nghi Thức Rạch Mặt Và Thờ Bò Trong Văn Hóa Bộ Lạc

Nghi Thức Rạch Mặt Và Thờ Bò Trong Văn Hóa Bộ Lạc

 Người Mundari (Sudan) rạch trán tạo ra hình chữ V khi trưởng thành và luôn dành sự tôn trọng cho loài bò.


Theo Africa Geographic, Tổ chức Du lịch và Bảo tồn hoạt động tại châu Phi kể từ năm 1991. Mundari là một dân tộc bản địa trong thung lũng sông Nile. Bởi vùng đất của họ được bao quanh bởi sông Nile, họ có điều kiện thuận lợi để nuôi dưỡng gia súc và đã lâu lắm rồi họ coi trọng động vật, đặc biệt là bò.

Trong bức ảnh, ba người Mundari đứng bên cạnh đàn bò Ankole Watusi với những cặp sừng khổng lồ. Những con bò này được mô tả như "vua của tất cả các loài gia súc". Ảnh: Africa Geographic.


Tộc Mundari thực hiện nghi thức rạch da để đánh dấu sự trưởng thành của nam giới. Nam Mundari trưởng thành thực hiện một loạt nghi thức trong ba tháng cùng với các người lớn trong làng. Kết thúc quá trình này, trán của họ sẽ được rạch thành hình chữ V.

Theo Africa Geographic, hầu hết người Mundari được trang bị súng, tuy nhiên, họ không sử dụng súng cho mục đích chiến tranh mà chỉ để bảo vệ đàn gia súc. Ảnh: Last Place.

Văn hóa của người Mundari tôn vinh động vật gia súc và đặc biệt, những con bò Ankole-Watusi được xem như biểu tượng của quyền lực. Cuộc sống của họ xoay quanh đàn bò và đôi khi, giá trị của mạng sống của bò có thể lớn hơn mạng sống của con người.

Xã hội của người Mundari xác định vị trí của mỗi người dựa trên quyền sở hữu gia súc. Bò Ankole-Watusi được coi như một linh vật thiêng liêng và được xem là tài sản sống. Các xung đột trong bộ tộc thường không liên quan đến đất đai mà thường xoay quanh việc sở hữu các con bò.

Ví dụ, trong các nghi thức cưới hỏi, nhà trai thường phải tặng cho nhà gái một số lượng lớn bò, thậm chí lên đến 40 con. Ảnh: Africa Geographic.



Mỗi thành viên trong gia đình Mundari có trách nhiệm riêng. Nam giới thường dẫn đàn bò ra đồng trong ban ngày và sau đó đưa chúng về trang trại trước khi mặt trời lặn. Phụ nữ thường đảm nhiệm công việc dọn dẹp và chuẩn bị thức ăn cho mọi người. Các em nhỏ trong gia đình thường gom phân và đốt nó vào cuối chiều.

"The khói tạo nên một bức tranh độc đáo mà các nhiếp ảnh gia thích thú", theo nhận xét của Africa Geographic.

Phần tro còn lại sau khi đốt phân được người Mundari sử dụng làm một loại bảo vệ da tự nhiên chống lại côn trùng cho cả con người và bò. Hơn nữa, họ còn dùng tro này để làm kem đánh răng. Ảnh: Wild Images.

Một thanh niên Mundari thường uống sữa trực tiếp từ con bò. Bên cạnh sữa, họ còn sử dụng phân và thậm chí nước tiểu của bò để rửa tay, mặt và làm sạch lông. Nhiều người thậm chí còn uống nước tiểu của bò vì họ tin rằng đó là nguồn nước tinh khiết. Nước tiểu của bò thường được kết hợp với tro để tạo ra chất làm bóng cho sừng của gia súc.

Johnny, người quản lý blog One Step 4ward, đã có một chuyến thăm bộ lạc Mundari vào năm 2023. Anh chia sẻ rằng do khan hiếm nước ở đây, người dân thường tắm bằng nước tiểu của bò.

Mặc dù người Mundari thường không ăn thịt bò, nhưng máu và sữa của bò lại là một phần quan trọng trong khẩu phần hàng ngày của họ. Ảnh: Zuma Press.

Theo Africa Geographic, lối sống của người Mundari đã trải qua một số thay đổi khi các thanh niên bắt đầu "kết nối với thế giới bên ngoài thông qua điện thoại thông minh".

Ngày nay, có nhiều tổ chức tổ chức các chuyến tham quan du lịch để ghé thăm các bộ lạc ở Sudan, trong đó có bộ lạc Mundari. Ảnh: Africa Geographic.



Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ