Khám phá Làng Cổ Chóp Biệt Lập Trong Vòng Tay Núi Rừng Ở Indonesia

Khám phá Làng Cổ Chóp Biệt Lập Trong Vòng Tay Núi Rừng Ở Indonesia

 Tài đã trải qua một đêm tại làng Wae Rebo, một ngôi làng hơn 100 năm tuổi, nơi duy nhất tại Indonesia vẫn tồn tại những ngôi nhà hình chóp truyền thống.

Wae Rebo, ngôi làng truyền thống tọa lạc ở quận Manggarai trên đảo Flores, phía đông Nusatenggara, đã được vinh danh bởi UNESCO khi nhận Giải thưởng Xuất sắc hàng đầu trong Giải thưởng Di sản Châu Á Thái Bình Dương của UNESCO vào năm 2012. Ngôi làng này tái hiện kiến trúc của ngôi nhà Mbaru Niang truyền thống và hiện là ngôi làng duy nhất tại Indonesia duy trì được hình dáng này.

Làng Wae Rebo là nơi duy nhất tại Indonesia còn những ngôi nhà hình chóp truyền thống.
Theo trang web của Bộ Du lịch Indonesia, ngôi làng này được xây dựng bởi một người đàn ông tên là Empu Maro vào hơn 100 năm trước đây. Hiện nay, cư dân của ngôi làng là con cháu của các thế hệ sau ông.

Vào ngày 13/9, blogger du lịch Tài Phạm (28 tuổi, TP HCM) đã đặt chân đến ngôi làng và đã bị ấn tượng bởi "sự khác biệt, độc đáo và tĩnh lặng của ngôi làng". Mặc dù đã thấy hình ảnh từ một người bạn Indonesia gửi trước đó, anh vẫn bất ngờ khi được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm cuộc sống tại đây trong hai ngày.

Wae Rebo là một ngôi làng nhỏ nằm ở độ cao khoảng 1.100 m so với mực nước biển, nó được bao quanh bởi những dãy núi và khu rừng Todo rậm rạp, tách biệt hoàn toàn với cuộc sống ở bên ngoài. Trong làng không có sóng điện thoại hoặc wifi, và điện chỉ được cung cấp từ 18h đến 22h. Tuy nhiên, Tài đã được thưởng thức không khí trong lành, lắng nghe tiếng hót của chim rừng và hòa mình vào cuộc sống chậm rãi và bình dị của người dân bản địa.

Việc đầu tiên mà du khách như Tài phải làm là đến gặp "gìa làng" để thực hiện một nghi lễ chào mừng và nhận những lời phước lành. Sau đó, anh được thưởng thức ly cà phê được làm từ hạt cà phê mà người dân trồng quanh làng. Khi nghi lễ kết thúc, anh có tự do tham quan, ngắm cảnh và chụp hình.

Tài đã được đón tiếp tại ngôi nhà lớn nhất và là ngôi nhà cộng đồng của làng. Đây là nơi mà người dân làng tụ họp để tổ chức các nghi lễ và lễ hội. Trong ngôi nhà này, họ lưu trữ những vật phẩm truyền thống như cồng chiêng và trống. Đa phần người dân trong làng theo đạo Công giáo, nhưng vẫn duy trì các tín ngưỡng truyền thống của họ.

Tài đi dạo trong làng sau khi chào hỏi già làng và thực hiện nghi lễ lễ chào đón khách.
Những ngôi nhà tại Wae Rebo được biết đến với cái tên Mbaru Niang, có hình dạng nón, chóp cao và được che phủ bằng lá lontar, một loài cây cọ phổ biến tại Indonesia. Những ngôi nhà này được chia thành 5 tầng, mỗi tầng có mục đích cụ thể:

Tầng đầu tiên, được gọi là lutur hoặc lều, là nơi sống của gia đình lớn.
Tầng thứ hai, gọi là lobo hoặc gác mái, được sử dụng để lưu trữ thực phẩm và hàng hóa.
Tầng thứ ba, gọi là lentar, dành cho việc lưu trữ hạt giống cho vụ thu hoạch tiếp theo.
Tầng thứ tư, lempa rae, dùng để dự trữ thực phẩm trong trường hợp thiếu hụt thức ăn.
Tầng thứ năm, hekang kode, được xem là khu vực thiêng liêng và sử dụng để cúng tổ tiên.
Tất cả những ngôi nhà hình chóp này được xếp thành hình chữ V, với sân trống ở giữa là không gian chung cho các hoạt động của cư dân. "Khi mặt trời mọc, ánh nắng đầu tiên từ từ vượt qua ngọn núi và chiếu rọi làng với màu vàng," Tài mô tả "khoảnh khắc tuyệt đẹp" tại đây.

Người dân Wae Rebo cho biết trước đây có hơn 1.000 người sống tại làng, nhưng hiện chỉ còn khoảng 100 người. Người trẻ thường ra khỏi làng để tìm kiếm cơ hội làm ăn, nên trong làng chủ yếu còn lại các trẻ em và người cao tuổi.

Trong căn nhà cộng đồng có 8 hộ gia đình sinh sống, mỗi hộ sống trong một phòng riêng. "Như ở nhiều nơi khác, người dân ở đây thân thiện, mở cửa đón khách du lịch một cách nồng hậu," Tài nhận xét.

Người dân tại làng trồng cây cà phê, vani, quế và một số loại trái cây, sau đó bán chúng tại chợ cách làng khoảng 15 km. Khoảng 20 năm trước, chính quyền địa phương đã hỗ trợ phát triển làng Wae Rebo như một điểm đến du lịch và hiện nay, nguồn thu nhập chính của người dân đến từ du lịch.

Do vị trí biệt lập và bị bao quanh bởi núi rừng, Wae Rebo có khí hậu lạnh hơn so với bên ngoài, vì vậy du khách nên mang theo áo ấm để đối phó với nhiệt độ giảm sâu vào ban đêm. Đồ ăn chủ yếu của người dân là cơm và trứng, vì vậy du khách có thể chuẩn bị thêm một số đồ ăn nhẹ như socola, bánh, hoặc kẹo để có thêm lựa chọn. Tài cũng chia sẻ một lưu ý quan trọng là tại gần ngôi nhà của già làng có một tảng đá có ý nghĩa linh thiêng với dân làng, du khách cần tuân thủ nghiêm ngặt và không nên trèo lên hoặc ngồi lên tảng đá này.

Dân làng vui chơi tại sân


Để đến được làng Wae Rebo, Tài đã di chuyển từ Bali đến sân bay LaBuan Bajo. Từ sân bay này, du khách có thể sử dụng xe máy hoặc ôtô để tiếp tục hành trình, tuy nhiên, việc sử dụng xe máy được đề xuất để tiện lợi, và nó mất khoảng 15 - 20 phút. Sau khi kết thúc phần đường đi xe máy, Tài tiếp tục hành trình bằng cách đi bộ khoảng 2 - 2,5 giờ để đến đến làng. Tài nói rằng "đoạn đường leo núi không quá khó khăn, chỉ cần chuẩn bị trang phục phù hợp và mang giày có độ bám dính tốt".

Do sự biệt lập của làng Wae Rebo, du khách phải ở lại qua đêm. Điều này đã giới hạn số lượng du khách đến đây, nhưng Tài lưu ý rằng "bình minh tại Wae Rebo sẽ khiến bạn thấy thật tuyệt vời". Tổng chi phí cho chuyến đi của Tài là khoảng 2.700.000 VNĐ, bao gồm chi phí di chuyển từ Labuan Bajo đến làng Wae Rebo, ăn uống và chỗ ở trong suốt hành trình. Nếu bạn tự túc, chi phí bao gồm vé vào cổng, chỗ ở qua đêm và một bữa tối và bữa sáng là 300.000 IDR (tương đương khoảng 470.000 VNĐ).

Nên lên kế hoạch tham quan làng Wae Rebo vào mùa khô, từ tháng 4 đến tháng 10, để có cơ hội tận hưởng vẻ đẹp xanh tươi của vùng núi cao Manggarai và tránh những cơn mưa dông mạnh thường xảy ra vào cuối năm.

Tại Wae Rebo, trong ngày, du khách có thể khám phá thung lũng và tương tác với dân làng. Vào ban đêm, "bầu trời đầy sao làm cho cảnh sắc nơi đây trở nên lung linh và huyền ảo", Tài mô tả.












Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ