Du Lịch Phú Quốc: Một Trải Nghiệm Không Thể Bỏ Lỡ

Du Lịch Phú Quốc: Một Trải Nghiệm Không Thể Bỏ Lỡ

 Sau một năm bùng nổ vào năm 2022, du lịch Phú Quốc đang đối mặt với thách thức lớn khi lượng khách du lịch giảm mạnh trong năm 2023.

Các thống kê cho thấy tình hình du lịch Phú Quốc trong năm 2023 không khả quan, với lượng khách giảm đáng kể trong các dịp lễ quan trọng. Chẳng hạn, dịp lễ 30/4-1/5, Phú Quốc chỉ có khoảng 112.000 lượt khách, giảm 11,5% so với cùng kỳ, và doanh thu giảm 24,3% so với cùng kỳ. Vào dịp lễ 2/9, lượng khách tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn 19.000 lượt, giảm 40% so với cùng kỳ, với công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%.

Theo ông Phan Đình Huê, chuyên gia về phát triển điểm đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), báo cáo kinh tế hàng năm của ĐBSCL chỉ ra rằng 70% phòng khách sạn từ 3 sao trở lên trong khu vực tập trung ở Phú Quốc. Riêng tại tỉnh Kiên Giang, lượng phòng khách sạn từ 3 sao của Phú Quốc chiếm 90% tổng số phòng ở địa phương, thể hiện mức độ đầu tư lớn vào đảo. Vì vậy, nếu tình hình tiếp tục xấu đi như năm nay, các doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính.

Bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc, cho biết rằng các cơ sở nghỉ dưỡng trên đảo đều hy vọng năm 2023 sẽ là một năm thành công sau sự thịnh vượng của năm 2022. Tuy nhiên, kết quả hiện tại đã đặt ra một bài học quan trọng cho ngành du lịch Phú Quốc và các điểm đến khác trên toàn quốc.

Bà Châu nói: "Dịch vụ nghỉ dưỡng là một chuỗi các ngành nghề liên kết, và chúng ta cần phối hợp một cách chặt chẽ thay vì làm việc độc lập".

Bãi biển ở Phú Quốc năm 2020. Ảnh: Andreas M/Unsplash
Các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm lượng khách du lịch tại Phú Quốc. Một trong những nguyên nhân quan trọng là giá vé máy bay cao, có thời điểm lên đến 8 triệu đồng cho vé hai chiều từ Hà Nội vào các dịp lễ.

Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết của sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý du lịch và hãng hàng không để giải quyết vấn đề này. Bà Châu, đại diện của hội, cho biết giá vé máy bay cao đã góp phần đáng kể vào sự sụt giảm lượng khách trong dịp 30/4-1/5. Mặc dù giá vé máy bay đã giảm vào dịp 2/9, nhưng lượng khách vẫn không tăng lên như mong đợi. Một phần lý do khác là sự không ổn định của giá vé trước đó đã ảnh hưởng đến sự sắp xếp của du khách và các đơn vị du lịch.

Ngoài ra, chi phí ăn và ở tại Phú Quốc cũng được đánh giá là khá cao, một vấn đề đã gây sụt giảm lượng khách. Tuy nhiên, tình trạng này đã được giải quyết một phần khi chính quyền đã kiểm tra và điều chỉnh mức chia lợi nhuận giữa các taxi và nhà hàng, giảm xuống còn khoảng 10%, mức không quá cao.

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết các thông tin tiêu cực về Phú Quốc trên truyền thông từ đầu năm đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của khách hàng. Tuy nhiên, ông Huy cho rằng sự sụt giảm lượng khách không chỉ xảy ra ở Phú Quốc mà còn chung cho hầu hết các điểm du lịch lớn, do tình hình kinh tế khó khăn khiến du khách phải cắt giảm chi phí du lịch.

Để Phú Quốc có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai, các chuyên gia đề xuất giải quyết cả vấn đề "nội tại" và "khách quan". Về vấn đề nội tại, Phú Quốc cần tăng cường liên kết với các hãng hàng không để làm cho giá vé máy bay ổn định hơn. Các doanh nghiệp du lịch cũng cần đưa ra giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Đại diện của Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc đề xuất cần có chính sách ổn định giá vé để đảm bảo mục tiêu chung cho du lịch Phú Quốc. Hội đã nhận được tín hiệu tích cực từ một hãng hàng không, và bà Châu kỳ vọng rằng các hãng hàng không khác cũng sẽ điều chỉnh chính sách kinh doanh để đạt được sự hợp tác và ổn định. Đồng thời, chính quyền địa phương cần đóng vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối giữa các bên để thực hiện những cam kết này.

Bà Châu lưu ý rằng đây không phải là vấn đề của riêng doanh nghiệp mà là của cả ngành du lịch địa phương, và cần sự đoàn kết và hành động quyết liệt để giải quyết vấn đề này. Điều này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo hình ảnh thân thiện và tích cực với du khách.

Tour 4 đảo ở Phú Quốc vắng khách dịp 30/4. Ảnh: Trương Phú Quốc
Bà Châu, đại diện của Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc, hy vọng rằng du khách và truyền thông sẽ có cái nhìn công bằng hơn về chi phí dịch vụ du lịch tại Phú Quốc. Bà Châu cho biết Phú Quốc cung cấp một loạt dịch vụ đa dạng trong phân khúc từ 1 đến 5 sao, cho phép du khách lựa chọn theo nhu cầu của họ. Bà chỉ ra rằng giá một đêm tại một khách sạn 5 sao tại Phú Quốc dao động khoảng 2 triệu đồng cho hai người lớn và hai trẻ em, bao gồm ăn sáng và đón tiễn sân bay, và nhiều nơi còn miễn phí vé tham quan các khu vui chơi.

Bà Châu cho rằng mức giá này khá hợp lý so với các dịch vụ tương tự trong nước và khu vực. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải trả các chi phí bảo trì tài sản, chi phí tài trợ môi trường, và bảo dưỡng cảnh quan của đảo, chi phí này cao hơn so với kinh doanh ở đất liền.

Bà Châu nhấn mạnh rằng về vấn đề "chặt chém," với lượng khách khoảng 5 triệu lượt mỗi năm, môi trường kinh doanh tại Phú Quốc, cũng như bất kỳ nơi nào khác, có thể phát sinh một số vấn đề cần được cải thiện. Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc đề xuất chính quyền cần thực hiện kiểm tra triệt hạnh và xử lý những vấn đề tiêu cực mà du khách đã phản ánh. Đồng thời, Phú Quốc cần đầu tư vào hệ thống trạm taxi và xe buýt để đảm bảo đầy đủ thông tin khai báo và vận hành một cách rõ ràng.

Hiện tại, Phú Quốc đã triển khai xe buýt điện miễn phí để đưa đón khách từ sân bay đến trung tâm Dương Đông và các điểm giải trí. Bà Châu nhận xét rằng đây là một mô hình xanh, văn minh, và cần được mở rộng để đảm bảo hiệu quả hoạt động và giảm bớt tình trạng taxi và dịch vụ đưa đón không minh bạch.

Về khía cạnh khách quan, Phú Quốc đang chịu ảnh hưởng từ việc khách quốc tế chưa trở lại như dự kiến, và du lịch nội địa cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ. Ngoài ra, Phú Quốc cũng chịu ảnh hưởng từ thời tiết ở một số thời điểm trong năm.

Ông Nguyễn Hoàng Diệu, chủ nhà hàng Gió Biển tại Gành Dầu, Phú Quốc, cho biết họ đã tìm giải pháp cho tình trạng sụt giảm lượng khách Việt vào tháng 8 - thời điểm thấp điểm tại Phú Quốc. Họ đã nắm bắt thông tin về sự quan tâm của khách Hàn Quốc đối với Phú Quốc và đã hợp tác với các KOLs (người có tầm ảnh hưởng) và doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc để tiếp cận khách hàng của họ. Kết quả, nhà hàng sẽ đón hàng nghìn lượt khách từ Hàn Quốc vào dịp cuối năm, giúp kinh doanh phục hồi.

Dự báo từ Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc cho rằng trong năm 2024, Phú Quốc có thể vẫn gặp khó khăn. Tuy nhiên, nếu tình hình giá vé máy bay được ổn định sớm, đảo này có thể phục hồi thị trường du lịch nội địa, đặc biệt là trong phân khúc khách đoàn và du lịch hội họp (MICE).

Về thị trường quốc tế, Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc đánh giá rằng thị trường châu Âu và Trung Quốc chưa thể khởi sắc trong năm nay. Do đó, các doanh nghiệp nên tập trung vào khách hàng từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan và Hong Kong.






Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ