Ảnh Hưởng Của Chương Trình E-Visa Việt Nam Trên Du Khách Quốc Tế

Ảnh Hưởng Của Chương Trình E-Visa Việt Nam Trên Du Khách Quốc Tế

23/10/2023
 Du khách nước ngoài đã bất ngờ và hạnh phúc trước sự mở cửa rộng rãi hơn trong chính sách visa của Việt Nam, tuy nhiên, họ đã nhận thấy một số vấn đề cần được khắc phục với trang web xin visa.

Kể từ ngày 15/8, Chính phủ đã mở cửa cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân của tất cả quốc gia và lãnh thổ trên toàn cầu, thay vì chỉ giới hạn cho 80 quốc gia và lãnh thổ như trước đây. Thời hạn tạm trú của e-visa cũng đã được gia tăng từ 30 ngày lên 90 ngày. Ngoài ra, thời hạn tạm trú đã được kéo dài từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của 13 quốc gia mà Việt Nam miễn thị thực một cách đơn phương.

Shiela Zobel, một du khách đến từ Đức, đã bày tỏ quan điểm rằng quyết định cho phép tất cả công dân từ mọi quốc gia và lãnh thổ đều có thể xin e-visa sẽ giúp họ dễ dàng hơn khi quyết định tới Việt Nam. Đức đã được đưa vào danh sách được miễn thị thực một cách đơn phương bởi Việt Nam, cho phép Zobel lưu trú tại Việt Nam trong khoảng thời gian 45 hoặc thậm chí 90 ngày nếu cô xin e-visa. Cô cho rằng thời hạn 30 ngày như trước đây là quá ngắn và các du khách, như cô, đã cảm thấy phiền phức khi phải đến cửa khẩu Mộc Bài hàng tháng để xin visa mới.

"Việc này thực sự tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Với sự thay đổi hiện tại, tôi tin rằng nhiều du khách nước ngoài sẽ có cơ hội lớn hơn và có thể quyết định ở lại Việt Nam lâu hơn", Shiela Zobel nói và cho biết cô sẽ tới Việt Nam vào ngày 21/8 tới.

Khách nước ngoài đến Hội An hồi tháng 4. Ảnh: Ngọc Thành

Reg Boling, một công dân Mỹ, đã phải lòng con người, cảnh quan và văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Ông đã đến nước này vài lần kể từ tháng 3 và cho biết thời hạn tạm trú 30 ngày, giống như chính sách cũ, chỉ đủ để du khách "thấy một phần rất nhỏ của đất nước." Reg Boling hiện đã nghỉ hưu và xem Việt Nam là một đích đến tiềm năng để đầu tư kinh doanh. Việc kéo dài thời gian tạm trú cho khách nước ngoài không chỉ giúp những người như ông thực hiện nhiều chuyến du lịch hơn, mà còn tạo cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, Boling nói rằng Việt Nam cũng nên xem xét việc miễn thị thực cho nhiều quốc gia khác và thiết lập chính sách visa ưu tiên cho người nghỉ hưu có khả năng tài chính ổn định. Theo ông, một số quốc gia ở Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, và Singapore đã thực hiện điều này và đã mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai bên.

Sue Schein, một du khách Mỹ, chia sẻ quan điểm tương tự với Zobel và Boling. Bà đã đến Việt Nam nhiều lần kể từ năm 2015 và là một trong những người đầu tiên trở lại du lịch sau đại dịch. Bà đã đợi từ lâu cho sự thay đổi trong chính sách visa. Sue Schein dự định tới Việt Nam vào tháng 10 và ở lại trong hai tháng để du lịch Hà Nội, Sa Pa (Lào Cai) và có thể thậm chí là Lào.

"Hy vọng rằng trong tương lai, Việt Nam có thể mở rộng chính sách visa hơn nữa. Thật lòng, tôi cảm thấy ghen tị với những người được miễn thị thực," bà nói.

Ngay vào ngày 15/8, Sue Schein đã thử xin e-visa để tới Việt Nam nhưng gặp phải một số vấn đề với trang web xin visa. Bà đã lưu ý rằng giao diện của trang web xin e-visa mới trông hiện đại hơn và chi tiết hơn so với phiên bản cũ. Tuy nhiên, trang web vẫn tồn tại nhiều lỗi, đặc biệt là trong quá trình thanh toán. Đến tận rạng sáng ngày 17/8 (theo giờ Việt Nam), Sue Schein vẫn chưa thể hoàn thành việc đăng ký xin e-visa do sự cố trong quá trình thanh toán.

Thông báo lỗi thanh toán khi Schein xin e-visa vào khoảng 22h30 ngày 16/8. Ảnh: NVCC
Sue Schein không phải là du khách duy nhất gặp tình trạng này khi xin e-visa trên website Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Joel, một du khách Mỹ, cho biết đã gặp một số khó khăn khi tải ảnh và trong quá trình thanh toán. Joel cũng cho rằng việc phải trả lời một số câu hỏi đôi khi gây phiền toái.

Ví dụ, trong bước nộp hồ sơ trực tuyến, du khách phải trả lời câu hỏi liệu họ đã đến Việt Nam trong vòng một năm trở lại đây chưa. Joel cho rằng câu hỏi này có vẻ thừa thải, bởi các cơ quan chức năng đã có thông tin về điều này. Ngoài ra, du khách cũng phải trả lời câu hỏi về địa điểm họ sẽ ở khi đến Việt Nam. Theo Joel, câu hỏi này có vẻ phổ thông nhưng gây phiền toái khi du khách phải cung cấp địa chỉ cụ thể đến quận và phường mà họ sẽ lưu trú, điều mà đa số du khách không biết.

"Tôi nghĩ Việt Nam nên đơn giản hóa mọi thứ để giúp du khách dễ dàng đến nơi. Những rắc rối nhỏ nhặt này có thể khiến nhiều người chọn Thái Lan thay vì Việt Nam," anh nói.

Theo ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vietcircle, "không có gì để phê phán" về mức độ mở cửa của chính sách visa hiện tại. Tuy nhiên, Việt Nam cần cải thiện một số khía cạnh kỹ thuật để du khách có cảm giác thoải mái khi làm thủ tục xin visa.

Ông Huê gợi ý rằng cần phải có thông báo bằng văn bản rộng rãi về trang web xin visa chính thức của Việt Nam. Hiện tại, trên mạng có nhiều trang web giả mạo sử dụng tên miền tương tự với trang web chính thức, dễ khiến du khách nhầm lẫn. Shiela Zobel cũng đã từng bị lừa khi xin visa vào Việt Nam.

Ngoài ra, theo đại diện của Vietcircle, Việt Nam vẫn thiếu người trực tổng đài để hỗ trợ du khách khi họ gặp vấn đề về visa. Hiện tại, du khách nước ngoài không thể liên hệ trực tiếp qua điện thoại hoặc trò chuyện trực tuyến với nhân viên hỗ trợ. Họ chỉ có thể liên hệ qua email và đôi khi việc chờ đợi có thể kéo dài vài ngày. Trước đó, một số du khách quốc tế đã phản ánh rằng họ không nhận được sự hỗ trợ khi gửi email để thắc mắc về thủ tục visa.

Hiện tại, trang web xin e-visa của Việt Nam chỉ hỗ trợ hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt. Ông Huê cho rằng điều này là một điểm yếu cần phải cải thiện bằng cách thêm vào nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Trung (để phục vụ du khách Trung Quốc), tiếng Pháp (đối với du khách Pháp, cộng đồng châu Phi, và Trung Đông), và tiếng Tây Ban Nha (đối với du khách Nam Mỹ). Ông Huê cho rằng nếu cải thiện được những khía cạnh này, du khách sẽ cảm nhận được sự hiếu khách từ Việt Nam và sẽ có khả năng đến và tham quan nhiều hơn.

Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ