Trở Về Tuổi Thơ Trong Cổ Tích Tại Tà Lài - Vườn Quốc Gia Cát Tiên

Trở Về Tuổi Thơ Trong Cổ Tích Tại Tà Lài - Vườn Quốc Gia Cát Tiên

23/09/2023
 Đạp xe, thả diều, và ngủ trong võng là những trải nghiệm đưa du khách quay về tuổi thơ khi họ khám phá Nhà Dài Tà Lài và Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Sinh ra và lớn lên tại TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Thu Sương, một nhà thiết kế 23 tuổi, với tình yêu sâu đậm đối với thiên nhiên, đã dành hai ngày để khám phá Tà Lài và Vườn Quốc gia Cát Tiên vào thời điểm hoa đào đang nở rộ.

"Cảnh sắc của những bông hoa đào hồng nở giữa khung cảnh núi rừng xanh ngắt đẹp như một bức tranh thần tiên từ câu chuyện cổ tích," Sương nói về chuyến hành trình vào ngày 20 và 21/5.

Hoa muồng đào nở rộ ở VQG Cát Tiên.
Nhà Dài Tà Lài là một dự án du lịch sinh thái cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức bởi Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên Nhiên (WWF). Nó nằm ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và được xây dựng để tái hiện lối sống truyền thống của người dân tộc Châu Mạ. Nhà Dài nằm trên một ngọn đồi nhỏ, bên dưới là đập thủy lợi Vàm Hô, gần rừng nguyên sinh của Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Tại đây, du khách có cơ hội tham gia vào nhiều hoạt động như khám phá rừng, đạp xe xung quanh làng dân tộc, tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm của phụ nữ trong làng hoặc học cách dệt thổ cẩm, tham quan vườn ca cao và cà phê. Du khách cũng có cơ hội thưởng thức các món ăn địa phương như rượu cần, cơm lam, canh bùi, lá nhíp, và thử loại rượu được làm từ nấm và các loại vỏ cây rừng của người Tày.

Ngày đầu tiên tại Tà Lài, Sương và nhóm của mình di chuyển 3,5 km đến điểm ăn trưa tại ngã ba Hang Dơi, nơi họ nghỉ ngơi trên võng giữa rừng, nghe tiếng hót của các loài chim và thưởng thức làn gió mát của thiên nhiên. Sau giấc nghỉ, họ di chuyển thêm khoảng 5 km qua đường đất trong khu rừng nhiệt đới ẩm ướt để đến cánh đồng lúa xanh của người dân địa phương.

Về trại vào buổi chiều, họ ra cánh đồng lúa để ngắm hoàng hôn và thả diều. Khung cảnh này giống như một bức tranh của cuộc sống chiều hè tại làng quê mà Sương đã tưởng tượng. "Những đứa trẻ chăn trâu, thả diều trên đồng, mùi lúa xanh ngát, không khí trong lành. Đây là cảnh tượng quen thuộc với nhiều người, nhưng đây là lần đầu tiên mình được trải nghiệm một cách chân thực như vậy", Sương nói.

Vào buổi tối, họ dựng lều, thiết lập lửa trại và tổ chức tiệc nướng dưới bầu trời đêm trong se lạnh. Sương có cơ hội chiêm ngưỡng bầu trời đầy sao sáng, một cảnh tượng hoàn toàn khác biệt so với bức tranh đêm ở thành phố với những tòa nhà cao tầng, ánh đèn sáng và khói bụi che mờ mặt trăng.


Vào buổi sáng thứ hai, Sương đã đạp xe khoảng 10 km để đến Vườn Quốc gia Cát Tiên. Buổi sáng, khi trời còn se lạnh, bầu không khí tràn ngập hương thơm của hoa đào, và đôi khi có những đàn bướm đang bay nhẹ. Trên đường, Sương đã ghé qua một cây kơ-nia cổ thụ và ngồi xích đu dưới bóng cây.

Sương thích sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối tại Vườn Quốc gia Cát Tiên. "Nơi đây vừa ma mị và bí ẩn với các tán cây cổ thụ, vừa dịu dàng và thơ mộng với hoa đào rực rỡ và đàn bướm đa dạng màu sắc," Sương chia sẻ.

Sương cũng đã ghé thăm trạm bảo tồn của gấu và các loài động vật hoang dã, tham quan vườn cây ca cao và thưởng thức ca cao tại đó. Ca cao tại Vườn Quốc gia Cát Tiên là nguyên liệu cho các thương hiệu sô cô la nổi tiếng trên khắp thế giới, như Maru Chocolate. Phần thịt trắng bên trong quả ca cao tươi ngon, có vị ngọt và chua nhẹ. Phần hạt sau đó được tách ra và phơi khô để sản xuất thành bột. Ngoài ra, du khách cũng có thể thưởng thức các sản phẩm khác được làm từ ca cao, như sinh tố ca cao tươi, kem ca cao, ca cao cà phê, và rượu ca cao.

Sương gợi ý rằng dịch vụ du lịch ở đây chưa phát triển mạnh, vì vậy du khách nên sử dụng xe máy hoặc ôtô riêng để tiết kiệm thời gian và có tính linh hoạt trong lịch trình của họ. Sương đã mua tour từ một công ty du lịch để trải nghiệm hoạt động cắm trại trong Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Hướng dẫn viên của đoàn Sương cho biết, nếu du khách không mua tour, họ có thể lựa chọn nghỉ tại một số homestay nằm trong hoặc ngoài rừng. Homestay ngoài rừng cách cổng vào khoảng 100 - 200 m, và có nhiều quán ăn. Tuy nhiên, mỗi lần vào rừng sẽ phải mua vé với giá 60.000 đồng.

Từ tháng 4 đến tháng 11 là mùa mưa tại vùng này, vì vậy du khách nên lựa chọn thời gian thăm vào buổi sáng, chuẩn bị áo mưa, trang phục bảo vệ, và thuốc chống côn trùng.

Đạp xe trong rừng khám phá VQG Cát Tiên.
Cảnh đẹp, không khí trong lành và những trải nghiệm thú vị đã giúp Sương cải thiện tích cực về mặt tinh thần. "Lúc đạp xe dưới tán hoa muồng đào hay thả diều trên cánh đồng, tâm trí tôi được thả lỏng, những suy nghĩ, lo lắng đều được rũ sạch", Sương nói. Cô cho biết thêm, nếu cần tìm những nơi yên bình mà vẫn được thưởng thức cảnh đẹp của thiên nhiên thì Tà Lài và VQG Cát Tiên là một lựa chọn đáng thử.


Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ