Số Lượng Di Sản Unesco Đã Công Nhận Tại Việt Nam

Số Lượng Di Sản Unesco Đã Công Nhận Tại Việt Nam

20/09/2023
 Di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là quần thể di tích cố đô Huế năm 1993.

Di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là quần thể di tích cố đô Huế năm 1993.
Việt Nam hiện nay được UNESCO công nhận là nước có tới 8 di sản thế giới, bao gồm 5 di sản văn hóa (bao gồm quần thể di tích cố đô Huế, đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội và thành nhà Hồ), 2 di sản thiên nhiên (bao gồm vịnh Hạ Long và vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) và một di sản hỗn hợp (là quần thể danh thắng Tràng An).

Tràng An là di sản thế giới mới nhất của Việt Nam, được UNESCO công nhận năm 2014. Ảnh: Ngân Dương
Quần thể danh thắng Tràng An là một di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam, được UNESCO công nhận vào năm 2014. Tại đây, có tổng cộng 48 hang động, trong đó nhiều hang có chiều dài lên đến 2 km và kết nối với 31 hồ và đầm nước.

Khi đến Tràng An, du khách có thể thách thức bản thân bằng việc vượt qua 486 bậc đá để đến Hang Múa, nơi bạn có cơ hội ngắm nhìn cảnh đẹp tuyệt vời. Từ đỉnh Hang Múa, bạn sẽ bị cuốn hút bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, với những cánh đồng lúa bát ngát và những con thuyền trôi trên dòng sông êm đềm, tạo nên một hình ảnh thơ mộng và tinh tế.

Ảnh: UNESCO
Công ước Di sản Thế giới được tổ chức UNESCO thông qua lần đầu vào năm 1972 tại Paris, Pháp. Đây là hiệp định quốc tế đầu tiên kết hợp các nguyên tắc về bảo tồn thiên nhiên và di sản văn hóa. Việt Nam đã chính thức gia nhập và trở thành một quốc gia thành viên của Công ước Di sản Thế giới 1972 vào ngày 19/10/1987.

Quần đảo Galapagos. Ảnh: Francesco Bandarin/UNESCO
Quần đảo Galapagos, Ecuador. Công ước Di sản Thế giới chính thức có hiệu lực sau khi 20 quốc gia thành viên đầu tiên phê chuẩn. UNESCO lần đầu trao danh hiệu Di sản thế giới vào năm 1978. 12 địa điểm đầu tiên được công nhận là:

1. Công viên Lịch sử Quốc gia L'Anse aux Meadows, Canada
2. Vườn quốc gia Nahanni, Canada
3. Quần đảo Galapagos, Ecuador
4. Thành phố Quito, Ecuador
5. Vườn quốc gia Simien, Ethiopia
6. Nhà thờ Rock-Hewn, Lalibela, Ethiopia
7. Nhà thờ chính tòa Aachen, Đức
8. Trung tâm lịch sử của Krakow, Ba Lan
9. Mỏ muối Wieliczka và Bochnia, Ba Lan
10. Đảo Goree, Senegal
11. Vườn quốc gia Mesa Verde, Mỹ
12. Vườn quốc gia Yellowstone, Mỹ

Ảnh: World Atlas

Đồng bằng Okavango tại Botswana đã trở thành địa điểm thứ 1.000 được ghi vào danh sách Di sản Thế giới. Danh hiệu này được công nhận vào năm 2014. Đồng bằng này bao gồm các hệ thống đầm lầy vĩnh cửu và các thảo nguyên ngập nước theo mùa. Nó cũng là môi trường sống của một số loài động vật có vú lớn đang đối diện với nguy cơ bị tuyệt chủng trên toàn thế giới.

Liverpool được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2004 và năm 2021 bị tước danh hiệu. Ảnh: CNN

Có tổng cộng 3 địa điểm đã bị tước hoàn toàn danh hiệu Di sản Thế giới và một địa điểm bị tước một phần. Ba địa danh bị tước hoàn toàn bao gồm Khu bảo tồn động vật hoang dã ở Oman, Thung lũng Dresden Elbe ở Đức, và Thành phố Liverpool ở Anh. Các danh hiệu này bị tước khi UNESCO xác định rằng các địa điểm này không được quản lý hoặc bảo vệ thích hợp.

Những tàn tích ở Roman Forum, Rome. Ảnh: Sergey Borisov/Alamy
Italy thật sự là quốc gia có nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận nhất, với tổng cộng 58 di sản. Trong khi đó, Trung Quốc đứng thứ hai với 56 di sản. Số lượng di sản của Italy nhiều đến vậy chủ yếu là do đây là nơi bắt nguồn của Đế chế La Mã mạnh mẽ và cũng là trung tâm của phong trào văn hóa Phục Hưng, với nhiều công trình và di sản văn hóa độc đáo.





Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ