9 Kỳ Quan Văn Hóa Và Thiên Nhiên Đặc Biệt Tại Việt Nam

9 Kỳ Quan Văn Hóa Và Thiên Nhiên Đặc Biệt Tại Việt Nam

20/09/2023
UNESCO đã đánh dấu 9 địa điểm ở Việt Nam như Di sản thế giới, trong đó Hạ Long - Cát Bà ghi dấu ấn với tạo hóa đẹp tự nhiên; Huế và Hội An thu hút với di sản văn hóa; và Tràng An hoàn hợp tinh hoa của thiên nhiên và văn hóa.


Vào ngày 16/9, UNESCO đã chính thức công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là một trong những di sản thiên nhiên thế giới. Điều này đưa tổng số di sản thế giới của Việt Nam lên con số 3 di sản thiên nhiên, 5 di sản văn hóa, và 1 di sản hỗn hợp.

Theo thông tin từ Cục Di sản Văn hóa, quần thể Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận vì nó bao gồm nhiều khu vực với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt đẹp. Điều này bao gồm những hòn đảo đá vôi phủ đầy thực vật và những ngọn núi đá vôi cao vút nổi lên từ mặt biển, cùng với những đặc điểm địa hình karst như mái vòm và hang động. Khung cảnh ngoạn mục này không chỉ bao gồm những hòn đảo với thực vật phong phú mà còn bao gồm những khu vực hồ nước mặn và những ngọn núi đá vôi cao vút có vách đứng nổi lên trên mặt biển.

Cục Di sản Văn hóa mô tả Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà như một "bảo tàng địa chất" với các di sản mang giá trị toàn cầu. Nơi đây chứng kiến sự thay đổi đặc biệt trong quá trình phát triển lịch sử của Trái đất.


Ngoài danh hiệu mới được trao tặng vào ngày 16/9, vịnh Hạ Long đã hai lần trước đó được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Lần đầu tiên diễn ra vào năm 1994, khi vịnh được vinh danh với danh hiệu di sản thiên nhiên có giá trị toàn cầu, được công nhận vì vẻ đẹp thẩm mỹ của nó và trở thành di sản thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận. Sau đó, vào năm 2020, vịnh Hạ Long lại được công nhận lần thứ hai là di sản thiên nhiên thế giới, nhưng lần này dựa trên tiêu chuẩn về giá trị địa chất và địa mạo của nó.

Vịnh Hạ Long nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển thuộc các thành phố Hạ Long và Cẩm Phả, cùng với một phần huyện đảo Vân Đồn. Tổng diện tích của vịnh Hạ Long là hơn 1.550 km2 và bao gồm 1969 đảo lớn nhỏ. Tuy nhiên, vùng di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận chỉ có diện tích 434 km2, bao gồm 775 đảo. Vùng này có hình dạng giống một tam giác, với ba điểm cực là đảo Đầu Gỗ ở phía tây, hồ Ba Hầm ở phía nam và đảo Cống Tây ở phía đông, theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia.



Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tọa lạc tại tỉnh Quảng Bình, đã được UNESCO vinh danh hai lần. Lần đầu tiên diễn ra vào năm 2003, khi Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận với danh hiệu di sản thế giới dựa trên giá trị đặc biệt của nó trong lĩnh vực địa chất và địa mạo.

Tháng 7 năm 2015, nơi này lại lần thứ hai được UNESCO công nhận với hai tiêu chí mới. Thứ nhất, nó được vinh danh là một ví dụ nổi bật đại diện cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn. Thứ hai, nó được công nhận là một vùng có môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo tồn và bảo vệ đa dạng sinh học.

Năm 2015, Ủy ban Di sản Thế giới đã thông qua việc mở rộng diện tích của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng từ 85.754 ha lên 123.326 ha, để đánh dấu giá trị và quan trọng của vùng này trong việc bảo tồn và bảo vệ môi trường tự nhiên và đa dạng sinh học của nó.

Quần thể Tràng An, nằm tại tỉnh Ninh Bình và nằm ở phía nam của Đồng bằng sông Hồng, đã được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam vào năm 2014. Quần thể này kết hợp giữa di sản văn hóa và thiên nhiên, tạo nên một sự độc đáo và đa dạng.

Quần thể danh thắng Tràng An bao gồm ba khu vực bảo tồn chính, bao gồm Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và Khu rừng đặc dụng Hoa Lư. Tổng diện tích của quần thể là 4.000 ha và bao gồm toàn bộ khối đá vôi Tràng An, được bao quanh bởi vùng đệm rộng 8.000 ha, chủ yếu là các cánh đồng lúa.

Đây là một trong những nơi độc đáo tại Việt Nam, nơi thiên nhiên và văn hóa gắn liền với nhau, tạo ra một mô hình bảo tồn đa dạng và độc đáo, được UNESCO công nhận và bảo tồn cho thế hệ sau.


UNESCO công nhận di tích thành nhà Hồ ở Thanh Hóa là di sản văn hóa thế giới vào tháng 6/2011.

Là kinh đô của nhà Hồ, thành được Hồ Quý Ly cho xây dựng vào năm 1397, còn được gọi là Tây Đô để phân biệt với Đông Đô (Thăng Long - Hà Nội). Sau khi xây thành, Hồ Quý Ly đã dời đô từ Thăng Long về Tây Đô. Tuy nhiên, nhà Hồ chỉ tồn tại 7 năm (từ 1400). Ảnh: Lê Hoàng



Khu Di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, nằm tại Hà Nội, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào tháng 8/2010. Theo bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội tại thời điểm đó, Hoàng thành Thăng Long đại diện cho một trong những trung tâm quyền lực liên tục của Việt Nam trong hơn một nghìn năm lịch sử. Nó cũng là bằng chứng hiếm hoi về sự tiến hóa của nền văn minh dân tộc Việt Nam trong lịch sử phát triển của một quốc gia quân chủ ở khu vực Đông Nam Á. Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là một địa điểm đặc biệt ghi dấu những giá trị văn hóa và sự kiện quan trọng có tầm vóc toàn cầu.

Di tích này được công nhận với ba đặc điểm nổi bật:

Chiều dài lịch sử văn hóa: Hoàng thành Thăng Long có một lịch sử văn hóa vô cùng dài, trải dài qua nhiều thế kỷ và kế thừa những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Tính liên tục của di sản: Nó là một trung tâm quyền lực đã tồn tại liên tục qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử của Việt Nam.

Các tầng di tích di vật phong phú: Hoàng thành chứa đựng một loạt các di tích và di vật đa dạng, phản ánh sự phát triển và biến đổi của vùng này qua các giai đoạn khác nhau.

Những đặc điểm này cùng nhau tạo nên giá trị toàn cầu đặc biệt của khu Di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, đánh dấu sự quan trọng và ý nghĩa lịch sử của nó trong ngữ cảnh văn hóa và quốc gia.

Đô thị cổ Hội An, nằm ở tỉnh Quảng Nam, kết nối với Biển Đông qua cửa Đại và giáp với huyện Duy Xuyên và Điện Bàn. Hội An cách thành phố Đà Nẵng khoảng 20 km và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Từ thế kỷ 17 trở về trước, Hội An đã là một trung tâm thương mại quan trọng và có mối liên kết thông thương với Đà Nẵng qua sông Cổ Cò. Hiện nay, Hội An là một trong những điểm tham quan hàng đầu tại tỉnh Quảng Nam và là điểm đến hấp dẫn cho du khách.


Quần thể di tích Cố đô Huế là một di sản văn hóa thế giới và đã được UNESCO công nhận vào năm 1993. Quần thể này được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20 và bao gồm ba vòng thành quan trọng: Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành.

Hoàng Thành là một phần quan trọng của quần thể này và bao gồm nhiều công trình quan trọng như khu vực phòng vệ, khu vực cử hành đại lễ và khu vực miếu thờ. Nó nằm giữa một không gian thiên nhiên rộng lớn. Suốt gần 2 thế kỷ và trong quá trình chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc, cổng Ngọ Môn vẫn tồn tại và được coi là một kiến trúc cổ kính xuất sắc. Ảnh chụp cổng Ngọ Môn là một minh chứng cho vẻ đẹp và giá trị lịch sử của Hoàng Thành và Cố đô Huế.

Khu di tích Mỹ Sơn, tọa lạc tại xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Nó được xây dựng bắt đầu từ thế kỷ 4 dưới triều đại của vua Bhadravarman và hoàn thành vào cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14 dưới triều đại của vua Chế Mân. Mỹ Sơn là một quần thể kiến trúc với hơn 70 ngôi đền tháp, mang trong đó nhiều phong cách kiến trúc và điêu khắc đặc trưng cho từng giai đoạn lịch sử của vương quốc Chămpa.

Hầu hết các công trình kiến trúc và tác phẩm điêu khắc tại Mỹ Sơn mang ảnh hưởng từ Ấn Độ giáo. Các đền tháp lớn phần lớn hướng về phía đông, theo hướng mặt trời mọc, được coi là nơi cư ngụ của thần linh. Tuy nhiên, có một số đền tháp hướng về phía tây hoặc cả hai hướng đông và tây, thể hiện tư tưởng về thế giới bên kia sau khi các vị vua qua đời, nơi họ được phong thần và để tôn vinh tổ tiên, như được mô tả trong Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam.

Mỹ Sơn là một trong những điểm tham quan quan trọng và độc đáo tại Việt Nam, thể hiện một phần quan trọng của lịch sử và văn hóa của vùng này.




Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ