Nhà Ga Hình Quạt Độc Nhất Vô Nhị ở Châu Á Gây Sốt Giới Trẻ

Nhà Ga Hình Quạt Độc Nhất Vô Nhị ở Châu Á Gây Sốt Giới Trẻ

Khám phá Đài Loan - Chưa hẳn ai đã biết hết!

Đài Bắc có thể đã là điểm đến quen thuộc, nhưng Đài Loan còn rất nhiều điều thú vị mà ít ai biết. Điển hình là vùng Đài Trung yên bình với những công trình lịch sử vô giá, không chỉ để tham quan mà còn để học hỏi. Bạn có thể khám phá những điều đó bằng cách tới thăm nhà ga tàu hỏa hình quạt độc đáo Changhua Roundhouse, có tuổi đời gần trăm năm, đảm bảo khiến bạn không thể không ngỡ ngàng và đứng ngồi không yên.



Nguồn: @kathyhuang0209


1. Định vị tọa độ nhà ga hình quạt
 

Dù có tên gọi tiếng Anh là Changhua Roundhouse, nhưng không có tên chính thức trong tiếng Việt cho công trình này, tùy theo sở thích mỗi người mà có thể gọi là "Nhà ga tàu hỏa hình quạt" hoặc "Ga tàu hỏa tròn". Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn, Changhua Roundhouse vẫn là tên chính thức nhất.

Mặc dù là một công trình lịch sử, nhưng Changhua Roundhouse chỉ thu hút được sự quan tâm của những người yêu thích chụp ảnh sống ảo gần đây, nhờ vào thiết kế các đường ray xe lửa hình tròn trông từ trên xuống giống như một chiếc quạt.

Nguồn: @jiunn1209

Nằm tại khu vực Đài Trung, thành phố Chương Hóa (Changhua) là trung tâm chính trị của huyện Chương Hóa và được biết đến như là cửa ngõ vào phố cổ Lộc Cảng. Mặc dù không nổi tiếng nhưng thành phố này có rất nhiều điều thú vị để khám phá, bao gồm các ngôi chùa cổ, tượng Phật khổng lồ trên đỉnh núi và là nơi nổi tiếng với các chiếc tàu hỏa cổ đời đầu.

Nguồn: @wun820920
Địa chỉ No.1, Section 1, Changmei Road, Changhua City, Changhua County là địa chỉ cụ thể của nhà ga hình quạt độc đáo. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc đọc và hiểu địa chỉ này, bạn có thể lưu lại địa chỉ này và sử dụng công cụ tìm kiếm trên bản đồ để tìm vị trí cụ thể của nhà ga.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google Maps hoặc các ứng dụng bản đồ khác để tìm kiếm địa chỉ này và hiển thị vị trí trên bản đồ. Khi biết vị trí chính xác của nhà ga, bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch và đi đến địa điểm này.


Nếu bạn là một tín đồ của "cuồng chân" và sành điệu, thì tìm đường đến Roundhouse không phải là điều khó khăn. Đường sắt là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Đài Trung, vì vậy bạn có thể dễ dàng đến ga Chương Hóa (Changhua Station), nằm ở ngã ba phía nam của tuyến Đài Trung và tuyến Coastal, đó cũng chính là trung tâm của thành phố, giúp bạn dễ dàng đến bất kỳ địa điểm nào tại Chương Hóa.
Nguồn: @jaminsayhi

Roundhouse nằm ở phía Đông Bắc của ga Chương Hóa. Bạn có thể ra khỏi cổng nhà ga và rẽ trái, sau đó đi khoảng 600m theo một con đường nhỏ. Bạn sẽ thấy một con đường chui chỉ dành cho người đi bộ. Hãy đi đến cuối đường chui, và bạn sẽ thấy cổng của Changhua Roundhouse.

Nguồn: @tenmumu
 
Nếu bạn sử dụng dịch vụ taxi, chỉ cần cung cấp địa chỉ cho tài xế, họ sẽ đưa bạn thẳng đến con đường chui và bạn chỉ cần đi vào đó là đến nơi. Ngoài ra, xe buýt cũng là một lựa chọn khác ở Đài Trung. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng số lượng tuyến và lịch trình xe buýt ở Đài Trung không nhiều như ở Đài Bắc, vì vậy bạn cần sắp xếp kế hoạch và thời gian đi lại cẩn thận.

Nguồn: @zhun_1122

2. Có gì ở Changhua Roundhouse

Changhua Roundhouse được xây dựng vào năm 1922, trong thời kỳ Đài Loan còn là thuộc địa của Nhật Bản. Đây là nhà ga của những đầu máy tàu hơi nước lâu đời nhất tại Đài Loan và có vẻ như nó cũng là nhà ga tàu hơi nước duy nhất còn hoạt động tại Châu Á và vẫn được sử dụng thường xuyên. Trong khi các nhà ga tương tự cùng thời đại đa số đã bị bỏ hoang, phá hủy, tái sử dụng hoặc chuyển đổi thành bảo tàng, Changhua Roundhouse vẫn tồn tại và là một công trình lịch sử đáng tự hào. Chính vì vậy, nơi đây là điểm đến lý tưởng cho những người đam mê nghiên cứu về đường sắt, không chỉ vì nó là một nhà ga đẹp mắt, mà còn vì nó là một biểu tượng về sự phát triển và lịch sử của Đài Loan.
Nguồn: @hamadahideaki

Nguồn: @mao9156

Quá trình xoay trục tại Changhua Roundhouse không chỉ giúp đầu máy tàu hỏa được bảo dưỡng mà còn giúp các đầu máy được sắp xếp và đưa vào kho đúng thứ tự. Trong quá khứ, khi đầu máy tàu hỏa chạy bằng hơi nước còn là phương tiện chính để vận chuyển hàng hóa và người dân, Changhua Roundhouse có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý và bảo dưỡng các đầu máy tàu hỏa. Hiện nay, mặc dù không còn hoạt động như trước đây, Roundhouse vẫn được bảo tồn và trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của Đài Loan.

                                                                   Nguồn: @yu_tin_yu

Trong thời kỳ thực dân Nhật Bản, Changhua Roundhouse không phải là duy nhất nhà ga hình quạt, các thành phố khác như Đài Bắc, Tân Cương và Cao Hùng cũng đều có những nhà ga tương tự. Tuy nhiên, tất cả các nhà ga đó đã bị phá hủy vào năm 1990 do tàu hỏa hơi nước trở nên lỗi thời và bị thay thế bởi những loại tàu hỏa khác.

@jia_xiang1116
 
Nhưng tại sao Changhua Roundhouse vẫn được bảo tồn và sử dụng đến ngày nay? Điều này có thể được giải thích bởi sự nỗ lực của các nhà nghiên cứu di sản, những người đam mê đường sắt và cộng đồng dân cư để bảo vệ và bảo quản công trình này. Nhờ đó, từ năm 1998, nơi đây đã được mở cửa cho khách tham quan và trở thành một di tích văn hóa của thành phố. Hiện nay, tại đây có một tầng quan sát cho phép du khách ngắm nhìn trục xoay hình quạt được xây dựng để phục vụ cho việc bảo dưỡng các đầu máy tàu hỏa.

Nguồn: @claire880920

@jihen__0114

Bạn sẽ khó tìm thấy một nhà ga độc đáo như Changhua Roundhouse ở châu Á nơi bạn được tự do khám phá đường ray xoay tròn mà không bị hạn chế. Tuy nhiên, khi có tàu hỏa di chuyển đến vòng xoay đó, bạn phải rời khỏi đường ray để nhường chỗ cho tàu vào kho.

@ryanchen09
Nhà ga này không chỉ đặc biệt ở đường ray hình quạt, mà còn thu hút nhiều du khách bởi thiết kế độc lạ. Có lẽ do được xây dựng bởi người Nhật, nhà ga mang phong cách thiết kế của các ga tàu ở Nhật Bản. Nếu bạn tới đây vào một ngày nắng đẹp và chụp ảnh cùng một người có tâm, chắc chắn người khác nhìn vào sẽ nghĩ rằng bạn đang ở xứ hoa anh đào!

                                                               @jiafenyu

Để tham quan Changhua Roundhouse, trước khi đến đây bạn nên tìm hiểu về giờ và ngày mở cửa. Mặc dù không có phí vào cửa, nhưng bạn cần mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh thư hoặc hộ chiếu để tránh bị kiểm tra. Nhà ga mở cửa từ 1 giờ trưa đến 4 giờ chiều trong các ngày trong tuần, còn vào thứ 7, chủ nhật hoặc các ngày lễ thì mở cửa từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Để có những bức ảnh đẹp nhất, bạn nên đến vào khoảng 10 giờ 30 sáng hoặc 3 giờ chiều, khi thời tiết không quá khắc nghiệt và có ánh nắng đẹp.

@imissrainbow
@hartchen_

Hãy thử đến Changhua Roundhouse một lần để trải nghiệm cảm giác xuyên qua những thập niên trước đây, khi đường phố sầm uất vang lên tiếng ồn ào của các chuyến tàu hỏa và bầu trời đầy hơi nước giống như ở Thượng Hải hay Nhật Bản. Cảnh tượng trở nên sống động khi người dân mặc những chiếc sườn xám và trang phục Tôn Trung Sơn, kéo những chiếc xe người, và ca khúc nổi tiếng Bến Thượng Hải vang lên trong đầu. Tận hưởng không khí của một thời đại vàng son đã trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều người, và giờ đây, bạn cũng có thể đắm chìm trong không gian đó tại Changhua Roundhouse.
@sieazian

@zhuozh_
 
Đến Changhua Roundhouse không chỉ là trải nghiệm những công trình nhà ga được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày của người dân Đài Loan mà còn là một cơ hội để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Đài Loan trong thời kỳ 90. Với vai trò là một di tích lịch sử, Changhua Roundhouse chứng kiến những dòng lịch sử thay đổi của đất nước qua tháng năm dài đằng đẵng. Vì vậy, khi đến đây, bạn không chỉ có thể thu hoạch được những tấm ảnh ảo diệu "nghìn like" mà còn có cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử và văn hóa của Đài Loan. Đó chắc chắn là một trải nghiệm thú vị mà bạn không nên bỏ qua.




Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ