Du Lịch Hàn Quốc Dịp Trung Thu - Tìm Hiểu Văn Hoá Độc Đáo của Hàn Quốc!

Du Lịch Hàn Quốc Dịp Trung Thu - Tìm Hiểu Văn Hoá Độc Đáo của Hàn Quốc!

Nếu ở Việt Nam, Trung thu là tết của thiếu nhi thì ở Hàn Quốc, Trung thu lại là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm với những nét văn hoá truyền thống đặc sắc và thú vị. Và dịp Tết Trung thu là thời điểm tuyệt vời để khám phá vẻ đẹp của xứ sở kim chi. Hãy cùng VNBOOKING khám phá những điều thú vị này trong bài viết sau!

I. Giới thiệu về Chuseok - Tết Trung thu Hàn Quốc

1. Nguồn gốc Tết Trung thu Hàn Quốc

Chuseok, hay còn gọi là Tết Trung thu Hàn Quốc, mang ý nghĩa "đêm mùa thu" - thời điểm trăng tròn rằm đẹp nhất trong tháng 8 âm lịch. Từ xa xưa, người nông dân sau một mùa vụ bội thu đầy vất vả và bận rộn, sẽ đón mùa thu hoạch vào tháng 8 âm lịch. Vào ngày trăng tròn và lớn nhất trong năm, tức ngày 15/08 âm lịch, họ tổ chức lễ hội lớn để ăn mừng mùa vụ bội thu và dâng lễ cầu nguyện cho mùa màng sau, cũng như để tri ân thần linh và tổ tiên.

Theo truyền thuyết, Chuseok bắt nguồn từ thời kỳ Gabae của vương quốc Silla. Vào ngày này, vua Yuri đã tổ chức cuộc thi dệt vải dành cho nữ nhi tại kinh thành, đội dệt xuất sắc nhất sẽ nhận được phần thưởng hậu hĩnh. Đội thua phải chuẩn bị các món ăn và biểu diễn múa hát. Dần dần, lễ hội Chuseok trở thành ngày lễ vui chơi quan trọng trong văn hoá của người dân Hàn Quốc.
Tết Trung thu Hàn Quốc
Tết trung thu ở Hàn Quốc - Sưu tầm

2. Ý nghĩa

Dù cuộc sống ngày càng phát triển và thay đổi, tuyệt vời là ý nghĩa và truyền thống của Tết Trung thu vẫn được giữ gìn và kính trọng. Tại Hàn Quốc, người dân được nghỉ 3 ngày trong ngày lễ này (tức 14, 15, 16 tháng 8 âm lịch) để quay về bên gia đình, tận hưởng không khí ấm áp bên người thân và tặng quà cho nhau.

Nếu đến du lịch Hàn Quốc vào thời điểm này, bạn sẽ thấy được bầu không khí Tết Trung thu đang tràn ngập khắp nơi, với những người dân sôi nổi chuẩn bị cho những ngày lễ hội, và những chuyến xe đông đúc đến từ các thành phố lớn hướng về các khu vực nông thôn. Có thể nói Tết Trung thu tại Hàn Quốc còn quan trọng hơn cả Tết Âm lịch và là ngày lễ lớn nhất trong năm. Nếu bạn đang phân vân không biết nên đi du lịch Hàn Quốc vào tháng nào, thì hãy lựa chọn dịp Lễ Trung thu để trải nghiệm không khí Tết đặc trưng tại đất nước xinh đẹp này.
Tết Trung thu Hàn Quốc là thời điểm để gia đình sum vầy
Tết Trung thu là dịp để sum vầy gia đình - Sưu tầm

II. Phong tục đón Tết trung thu ở Hàn Quốc

1. Những hoạt động thú vị trong ngày Chuseok

Lễ cúng gia tiên (Charye)

Khi đón Tết Trung thu ở Hàn Quốc, vào buổi sáng đầu tiên của lễ, gia đình sẽ tụ họp tại phòng khách hoặc gian nhà chính để thực hiện nghi thức tưởng niệm tổ tiên. Các thành viên sẽ cúi đầu và dâng hương, sau đó thắp nhang và bày đầy mâm cỗ cúng. Điểm nhấn của mâm cỗ là món cơm Mebap, được nấu từ gạo mới vừa thu hoạch. Sau khi kết thúc lễ cúng, gia đình sẽ cùng nhau ngồi quanh mâm ăn đặc trưng và thưởng thức rượu truyền thống Baekju.

Lễ cúng gia tiên vào ngày Trung thu Hàn Quốc
Lễ cúng gia tiên trong Tết trung thu Hàn Quốc - Sưu tầm

Bách thảo và tảo mộ (Beolcho và Seongmyo)

Tại Hàn Quốc vào ngày này, người dân thường đến thăm nghĩa trang của người thân đã qua đời và chuẩn bị mâm lễ để cúng tưởng niệm họ. Hành động này có ý nghĩa tương tự như phong tục tảo mộ trong ngày lễ Thanh Minh của người dân Việt Nam, khi người thân đến thăm mộ của người đã mất, dọn dẹp, cúng tế và cầu nguyện cho họ được yên nghỉ và an vui.
Tảo mộ vào dịp Trung thu Hàn Quốc

Bách thảo và tảo mộ - Sưu tầm

Tục treo ngũ cốc khô trước cửa (Olgemini)

Sau khi thu hoạch, người ta sẽ chọn ra những bó ngũ cốc chín đượm nhất, đẹp nhất để treo lên cột nhà hay trước hiên nhà. Những bó được chọn này sẽ được dùng làm hạt giống cho năm sau, làm bánh cúng tổ tiên hoặc được dùng để thiết đãi khách khi nhà có tiệc. Phong tục này thể hiện sự tuần hoàn của đất trời và ước nguyện của người dân mong có những mùa màng sung túc, bội thu.

2. Trò chơi truyền thống của người Hàn trong Tết trung thu

Múa ganggangsullae

Múa ganggangsullae là một biểu diễn nghệ thuật đặc sắc trong ngày Tết Chuseok của Hàn Quốc. Vào đêm trăng rằm, các cô gái mặc Hanbok truyền thống nắm tay nhau để tạo thành vòng tròn, hát và nhảy múa. Điệu múa này được coi như một cách tôn vinh nét đẹp của thiên nhiên và phụ nữ, bởi vì trong văn hoá Hàn Quốc, ngày trăng rằm được coi là thời điểm người con gái đến tuổi trưởng thành.
Múa ganggangsullae vào ngày Trung thu Hàn Quốc
Múa ganggangsullae trong ngày Trung thu Hàn Quốc - Sưu tầm

Kéo co (Juldarigi)

Trò chơi kéo co là một hoạt động phổ biến và được ưa chuộng ở khắp nơi, không phân biệt lứa tuổi hay địa điểm. Các đội tham gia bao gồm những người từ các thôn xóm và làng bản, họ kéo co trong tiếng trống rộn ràng, hô hào và cổ vũ. Mục đích của trò chơi không chỉ là để giải trí mà còn để kết nối cộng đồng, thể hiện tình đoàn kết và tinh thần đồng đội.
Trò kéo co trong ngày Tết Trung thu Hàn Quốc
Kéo co trong dịp lễ trung thu ở Hàn Quốc - Sưu tầm

Đấu vật (Ssireum)

Không thể thiếu trò chơi đấu vật trong ngày Tết Trung thu Hàn Quốc, là cơ hội cho các chàng trai khoe sức mạnh của mình. Cuộc thi được tổ chức trên cát theo hình thức loại trực tiếp, người chiến thắng sẽ được vinh danh với danh hiệu Jangsa (tráng sĩ) và nhận được giải thưởng vải, gạo hoặc một con bê.
Đấu vật trong ngày Trung thu Hàn Quốc
Đấu vật trong ngày Trung thu ở Hàn Quốc - Sưu tầm

Trò chơi rùa

Trò chơi này được tạo ra với niềm tin rằng bằng cách hóa trang thành những nhân vật trong truyền thuyết, người dân có thể đuổi đánh các thế lực xấu xa và thu hút may mắn đến với gia đình và cộng đồng. Họ sẽ đi khắp làng trong trang phục hóa trang và biểu diễn các bài hát và múa truyền thống, được gọi là Talchum. Tại mỗi nhà, họ sẽ biểu diễn và nhận những khoảnh khắc vui vẻ với chủ nhà và nhận được sự chào đón và ủng hộ từ những người xung quanh.

3. Các món ăn đặc trưng của Tết trung thu 

Thông phiến (Songpyeon)

Bánh Songpyeon là món ăn truyền thống của Hàn Quốc dành cho lễ Chuseok, được làm từ bột gạo mới và có nhân lá vừng hoặc đậu. Trong đêm trước ngày lễ, gia đình sẽ quây quần lại để nặn bánh và sau đó đem hấp với lá thông. Bánh được tạo hình bán nguyệt, tượng trưng cho sự sinh sôi và nảy nở của cuộc sống, mang lại hy vọng cho một tương lai tươi sáng và thành công.
Làm món bánh Songpyeon vào dịp tết Trung thu Hàn Quốc
Bánh Songpyeon - Sưu tầm

Canh khoai sọ (Toranguk)

Món canh khoai sọ, hay còn được gọi là canh khoai tây củ dền, là một món ăn truyền thống trong ngày Trung thu của Hàn Quốc. Theo Hán tự, khoai sọ còn được gọi là thổ noãn, nghĩa là "củ trứng dưới lòng đất". Cách chế biến canh khoai sọ thường là hầm cùng với ức bò hoặc gân bò, tạo ra một món canh bổ dưỡng và thanh đạm.
Canh khoai sọ, món ăn truyền thống thơm ngon ăn vào dịp Trung thu Hàn Quốc
Canh khoai sọ truyền thống trong ngày Trung thu Hàn Quốc - Sưu tầm

Rượu trắng (Rượu Baekju)

Chuseok là một dịp lễ quan trọng để sum họp gia đình, và không thể thiếu các loại rượu trong bữa tiệc. Ngoài rượu Soju phổ biến, Baekju cũng là một loại rượu trắng được ủ men từ gạo mới thu hoạch trong năm. Đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn mua quà du lịch Hàn Quốc cho gia đình và bạn bè.
Uống rượu trắng trong ngày tết Trung thu Hàn Quốc
Uống rượu Baekju vào ngày Tết Trung thu ở Hàn Quốc - Sưu tầm

Rất vui khi bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu thêm về nền văn hoá Hàn Quốc thông qua ngày tết Trung thu. Tết Trung thu là một dịp quan trọng để người dân Hàn Quốc tập hợp lại bên gia đình và bạn bè, cầu nguyện cho sức khỏe, may mắn và hạnh phúc. Tour du lịch Hàn Quốc của VNBOOKING sẽ giúp bạn có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu sâu hơn về nền văn hoá đặc sắc của đất nước này. Hãy đăng ký ngay để có một chuyến đi tuyệt vời nhé!

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ